Monday, June 16, 2014

ನಾವು ಹವ್ಯಕರು

(ಹವ್ಯಕರ ಜೀವನಾಧಾರ ಅಡಿಕೆ)
ನಾವು ಹವ್ಯಕರು ನಾವು ಹವ್ಯಕರು
ಪ್ರೀತಿಯ ಕರು. ಮನಸು ತೇರು ||

ಸಾಗರ, ಸಿರಸಿ ನೂರಾರ್ ಸೀಮೆ
ಉ.ಕ, ದ.ಕ ನಾನಾ ಜಮೆ
ಭಾಷೆ ಬೇರೆ, ವೇಷ ಬೇರೆ
ನಾವು ಹವ್ಯಕರು ನಾವು ಹವ್ಯಕರು ||

ತೋಟದ ಜೊತೆಗೆ ಪೌರೋಹಿತ್ಗೆ
ಪೇಟೆಲಂತೂ ಸಾಪ್ಟ್ ವೇರು
ಕೈತುಂಬ ಕೆಲಸ, ಬಾಯ್ತುಂಬಾ ಮಾತು
ನಾವು ಹವ್ಯಕರು ನಾವು ಹವ್ಯಕರು ||

ಸೊಟೈಟಿ ಸಾಲ, ತಲೆಯ ಮೇಲೆ ಶೂಲ
ಬಾಯಲ್ಲಿ ಕವಳ, ರಸಗವಳ
ಮಜ್ಜಿಗೆ ತಂಬುಳಿ, ಅಪ್ಪೆಹುಳಿ ಮೆಲ್ಲುವ
ನಾವು ಹವ್ಯಕರು ನಾವು ಹವ್ಯಕರು ||

ಯಮ್ಮೇಟಿ ಗಾಡಿ, ಅಡಿಕೆ ತೋಟ
ಮಳೆಗಾಲದಲ್ಲಿ ಕೊಳೆಯ ಕಾಟ
ಮನೆ ತುಂಬ ದನಕರು ಕಾಲ್ನಡೆ
ನಾವು ಹವ್ಯಕರು ನಾವು ಹವ್ಯಕರು ||

ಹಾಳೆಟೊಪ್ಪಿ, ಕೆಂಬಣ್ಣದ ಪಂಜಿ
ಕಟ್ ಬಾಕಿ ಸಾಲಕ್ಕೆ ಬಲು ಅಂಜಿ
ವಾರಕ್ಕೊಮ್ಮೆ ಪ್ಯಾಟೆ ಪಯಣ
ನಾವು ಹವ್ಯಕರು ನಾವು ಹವ್ಯಕರು ||


ಸತ್ಕಾರದಲ್ ಊಟ, ಮದುವೆ ಮುಂಜಿ
ಸೊಸೈಟಿಗಳಂತೂ ಬಲು ಹಿಂಜಿ
ಸಾಲಿದ್ರೂ ಸೋಲಿಲ್ಲ, ಮುಖದಲ್ಲಿ ಅಳುವಿಲ್ಲ
ನಾವು ಹವ್ಯಕರು ನಾವು ಹವ್ಯಕರು ||

ಗುಡ್ಡದ ಬುಡದಲ್ಲಿ ಮನೆ, ಎದುರಲ್ಲಿ ತೋಟ
ಎಕರೆ, ಗುಂಟೆಯ ಜಮೀನು, ಮಂಗನ ಕಾಟ
ದುಡಿದಷ್ಟೂ ಕಡಿಮೆ, ಬೆವರಿಗೆ ಬೆಲೆಯಿಲ್ಲ
ನಾವು ಹವ್ಯಕರು ನಾವು ಹವ್ಯಕರು ||

ಮನೆಯಲ್ಲಿಲ್ಲ ಮಕ್ಕಳು, ಊರು ಖಾಲಿ ಖಾಲಿ
ಹೆಸರಿಗೆ ಸಾಪ್ಟ್ ವೇರು, ಕೆಲಸ ಖಾಲಿಪಿಲಿ
ದೊಡ್ಡೂರಲ್ಲಿದ್ರೂ ನಮ್ಮೂರ ಮರೆತಿಲ್ಲ
ನಾವು ಹವ್ಯಕರು ನಾವು ಹವ್ಯಕರು ||

ಹವ್ಯಕರೆಂದರೆ ಸುಮ್ಮನೆ ಅಲ್ಲ
ನಾವು ಯಾರಿಗೂ ಕಮ್ಮಿಯಿಲ್ಲ
ಸೋತುಕೊಂಡಿದ್ರೂ ತೋರಿಸ್ಕಳೋದಿಲ್ಲ
ನಾವು ಹವ್ಯಕರು ನಾವು ಹವ್ಯಕರು ||

***
(ಈ ಕವಿತೆಯನ್ನು ಹವ್ಯಕರ ಬಗ್ಗೆ ಸೊಖಾ ಸುಮ್ಮನೆ ಬರೆದಿದ್ದು.. ಮುಂದಿನ ದಿನಗಳಲ್ಲಿ ಈ ಕವಿತೆಯನ್ನು ಪಾರ್ಟ್ 2, ಪಾರ್ಟ್ 3 ರೂಪದಲ್ಲಿ ಹಿಗ್ಗಿಸುವ ಆಲೋಚನೆಯಿದೆ. ಅಲ್ಲೀವರೆಗೆ ಸುಧಾರಾಣಿ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳತಕ್ಕದ್ದು..)
(ಈ ಕವಿತೆ ಬರೆದಿದ್ದು ಶಿರಸಿಯಲ್ಲಿ ಜೂನ್ 16, 2014ರಂದು)

Saturday, June 14, 2014

ಸೊನ್ನೆಯ ಮೂಲಕ ಚಿತ್ರಪಾಠ

(ಜಿ.ಎಂ.ಬೊಮ್ನಳ್ಳಿ)
ಸೊನ್ನೆ ಸುತ್ತುವುದರ ಮೂಲಕ ಮಕ್ಕಳಿಗೆ ಚಿತ್ರಕಲೆಯನ್ನು ಕಲಿಸಲು ಮುಂದಾಗಿದ್ದಾರೆ ನಾಡಿನ ಹೆಸರಾಂತ ವ್ಯಂಗ್ಯಚಿತ್ರ ಕಲಾವಿದ ಜಿ. ಎಂ. ಬೊಮ್ನಳ್ಳಿಯವರು.
ನಾಡಿನಾದ್ಯಂತ ತಮ್ಮ ವ್ಯಂಗ್ಯಚಿತ್ರದ ಪಂಚಿನ ಮೂಲಕ ಮನೆಮಾತಾಗಿರುವವರು ಜಿ. ಎಂ. ಬೊಮ್ನಳ್ಳಿಯವರು. ಇವರ ವ್ಯಂಗ್ಯ ಚೊತ್ರ ಪ್ರಕಟಗೊಳ್ಳದ ಪತ್ರಿಕೆಗಳೇ ಇಲ್ಲ ಎನ್ನಬಹುದು. ದಿನಪತ್ರಿಕೆ, ವಾರಪತ್ರಿಕೆ, ಪಾಕ್ಷಿಕ, ಮಾಸಿಕ, ವಿಶೇಷ ಸಂಚಿಕೆಗಳಲ್ಲೆಲ್ಲ ಜಿ. ಎಂ. ಬೊಮ್ನಳ್ಳಿಯವರ ವ್ಯಂಗ್ಯಚಿತ್ರ ಇರಲೇಬೇಕು. ಕನ್ನಡ ದಿನಪತ್ರಿಕೆಗಳಲ್ಲದೇ ಮರಾಠಿ, ಹಿಂದಿ, ಇಂಗ್ಲೀಷ್ ಭಾಷೆಯ ಪತ್ರಿಕೆಗಳಲ್ಲಿಯೂ ಇವರ ವ್ಯಂಗ್ಯಚಿತ್ರಗಳು ಪ್ರಕಟಗೊಂಡಿವೆ.
ಕೃಷಿ ಹಾಗೂ ಪರಿಸರದ ಕುರಿತು ವ್ಯಂಗ್ಯ ಚಿತ್ರಗಳನ್ನು ಬಿಡಿಸುವ ನಾಡಿನ ಏಕೈಕ ವ್ಯಂಗ್ಯಚಿತ್ರ ಕಲಾವಿದ ಎನ್ನುವ ಖ್ಯಾತಿಯನ್ನು ಗಳಿಸಿಕೊಂಡವರು ಜಿ. ಎಂ. ಬೊಮ್ನಳ್ಳಿಯವರು. ತಮ್ಮ ಕುಂಚದ ಪಂಚಿನ ಮೂಲಕ ರಾಜಕಾರಣಿಗಳ, ಹಾದಿ ತಪ್ಪುತ್ತಿರುವ ಸಮಾಜದ ಕಿವಿ ಹಿಂಡಿದವರು ಇವರು. ಒಮ್ಮೆ ಕುಂಚವನ್ನು ಹಿಡಿದರೆಂದರೆ ಸಾಲು ಸಾಲು ಚಿತ್ರಗಳು, ವ್ಯಂಗ್ಯ ಚಿತ್ರಗಳು ಸರಸರನೆ ರೂಪವನ್ನು ಪಡೆದುಕೊಳ್ಳುತ್ತವೆ. ಬಿಡುವಿನ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ವಿವಿಧ ಶಾಲೆಗಳಲ್ಲಿಯೂ ಚಿತ್ರಕಲೆಯನ್ನು ಕಲಿಸುವ ಜಿ. ಎಂ. ಬೊಮ್ನಳ್ಳಿಯವರು ಇದೀಗ ಮಕ್ಕಳಿಗೆ ಚಿತ್ರಕಲೆಯನ್ನು ಕಲಿಸಲು `ಸೊನ್ನೆ ಸುತ್ತಿರಿ ಚಿತ್ರ ಕಲಿಯಿರಿ' ಎನ್ನುವ ವಿನೂತನ ಪುಸ್ತಕವೊಂದನ್ನು ಹೊರತರುತ್ತಿದ್ದಾರೆ.
ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರ ಮಕ್ಕಳಲ್ಲಿನ ಸೃಜನಶೀಲತೆಯನ್ನು ಬೆಳಕಿಗೆ ತರಲು ಇನ್ನಿಲ್ಲದ ಪ್ರಯತ್ನವನ್ನು ಪಡುತ್ತಿದೆ. ಕಲಿ ನಲಿ, ನಲಿ ಕಲಿ ಸೇರಿದಂತೆ ವಿವಿಧ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮಗಳನ್ನು ಹಮ್ಮಿಕೊಂಡಿದೆ. ಪ್ರತಿಭಾ ಕಾರಂಜಿಯ ಮೂಲಕ ಮಕ್ಕಳ ಮನಸ್ಸಿನೊಳಗೆ ಸುಪ್ತವಾಗಿದ್ದ ಪ್ರತಿಭೆ ಅನಾವರಣಕ್ಕೆ ವೇದಿಕೆಯನ್ನೂ ಕಲ್ಪಿಸಿದೆ. ಚಿತ್ರಕಲೆ ಮಕ್ಕಳ ಮನಸ್ಸಿನ ಭಾವನೆಗಳಿಗೆ ಬಣ್ಣ ತುಂಬುವ ಪ್ರಮುಖ ಮಾರ್ಗ. ವಿಜ್ಞಾನಗಳಂತಹ ಪ್ರಮುಖ ವಿಷಯಗಳಲ್ಲಿ ಚಿತ್ರ ಬಿಡಿಸುವುದಕ್ಕಾಗಿಯೇ ಅಂಕಗಳನ್ನು ನಿಗದಿಪಡಿಸಲಾಗಿದೆ. ಇಂತಹ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ ಮಕ್ಕಳಿಗೆ ಚಿತ್ರಕಲೆಯನ್ನು ಸುಲಭವಾಗಿ ಕಲಿಯಲು ಅನುಕೂಲವಾಗುವಂತೆ ಜಿ. ಎಂ. ಬೊಮ್ನಳ್ಳಿಯವರು ಸೊನ್ನೆಯನ್ನು ಸುತ್ತಿ ನಂತರ ಅದರ ಮೂಲಕ ವಿವಿಧ ಚಿತ್ರಗಳನ್ನು ಬಿಡಿಸಲು ಸುಲಭವಾಗುವಂತೆ ಪುಸ್ತಕವೊಂದನ್ನು ಹೊರತರುತ್ತಿದ್ದಾರೆ.
ಸೊನ್ನೆಯ ಮೂಲಕ ಗಣಪ, ಹಕ್ಕಿ, ಚಿತ್ರ, ಪ್ರಾಣಿಗಳು, ಆನೆ, ಮನುಷ್ಯನ ಮುಖ, ಹೂವು, ಹಣ್ಣು ಹೀಗೆ ನೂರಾರು ಬಗೆಯ ಚಿತ್ರಗಳನ್ನು ರಚಿಸಲು ಸಾಧ್ಯವಿದೆ ಎಂದು ಪುಸ್ತಕದ ಮೂಲಕ ಜಿ. ಎಂ. ಬೊಮ್ನಳ್ಳಿ ತೋರಿಸಿಕೊಡಲು ಹೊರಟಿದ್ದಾರೆ. ಸೊನ್ನೆಯನ್ನು ಬಳಸಿ ನೂರೈವತ್ತಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚಿನ ಬಗೆಯ ಚಿತ್ರಗಳನ್ನು ಜಿ. ಎಂ. ಬೊಮ್ನಳ್ಳಿ ಬಿಡಿಸಿ ತೋರಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಒಂದು ಸೊನ್ನೆ ಎಷ್ಟೆಲ್ಲ ಚಿತ್ರಗಳಿಗೆ ಕಾರಣವಾಗಬಲ್ಲದು ಎನ್ನುವುದನ್ನು ಜಿ. ಎಂ. ಬೊಮ್ನಳ್ಳಿ ಪುಸ್ತಕದಲ್ಲಿ ತೋರಿಸಿದ್ದಾರೆ.
ಜಿ. ಎಂ. ಬೊಮ್ನಳ್ಳಿ ಅವರು ವೃತ್ತಿಯಿಂದ ಕೃಷಿಕರು. ವ್ಯಂಗ್ಯಚಿತ್ರ ರಚನೆ ಅವರ ಹವ್ಯಾಸ. ವ್ಯಂಗ್ಯಚಿತ್ರದ ಜೊತೆಗೆ ಇತರ ಬಗೆಯ ಚಿತ್ರಗಳನ್ನೂ ರಚಿಸುಲ್ಲಿಯೂ ಬೊಮ್ನಳ್ಳಿಯವರು ಸಿದ್ಧಹಸ್ತರು. ಕಳೆದ ಎರಡು ದಶಕಗಳಿಂದ ಇವರು ಬಿಡಿಸಿದ ಚಿತ್ರಗಳು ರಾಜ್ಯ ಹೊರರಾಜ್ಯಗಳ ಪತ್ರಿಕೆಗಳ ಪುಟಗಳನ್ನಲಂಕರಿಸಿವೆ. ಅದೆಷ್ಟೋ ಜನರು ಇವರ ವ್ಯಂಗ್ಯಚಿತ್ರಗಳನ್ನು ಮಿಸ್ ಮಾಡಿಕೊಂಡವರಿದ್ದಾರೆ. ದಿನಬೆಳಗಾದರೆ ಬೊಮ್ನಳ್ಳಿಯವರ ಕಾರ್ಟೂನುಗಳಿಗಾಗಿ ಕಾದು ಕುಳಿತವರಿದ್ದಾರೆ. ಇಂತಹ ಕಲಾವಿದರು ಇದೀಗ ಸೊನ್ನೆ ಸುತ್ತಿರಿ ಚಿತ್ರ ಕಲಿಯಿರಿ ಪುಸ್ತಕದ ಮೂಲಕ ಮಕ್ಕಳ ಪ್ರತಿಭೆ ಬೆಳವಣಿಗೆಗೆ ಕಾರಣರಾಗುತ್ತಿದ್ದಾರೆ.
ಇವರ ಈ ಪುಸ್ತಕ ಇದೀಗ ಬಿಡುಗಡೆಯ ಹಂತದಲ್ಲಿದೆ. 50 ಪುಟಗಳ ಸೊನ್ನೆ ಸುತ್ತಿರಿ ಚಿತ್ರ ಕಲಿಯಿರಿ ಪುಸ್ತಕಕ್ಕೆ 40 ರು. ಬೆಲೆಯಿದೆ. ಆದರೆ ಮಕ್ಕಳ ಬದುಕು ರೂಪುಗೊಳ್ಳಲು ನೆರವಾಗಲಿ ಎನ್ನುವ ದೃಷ್ಟಿಯಿಂದ ಲಾಭ-ನಷ್ಟದ ಗೋಜಿಗೆ ಹೋಗದೇ 30 ರು.ಗೆ ಕೊಡುತ್ತೇನೆ ಎಂದು ಬೊಮ್ನಳ್ಳಿಯವರು ಹೇಳುತ್ತಾರೆ. ಸೊನ್ನೆಯ ಮೂಲಕ ಚಿತ್ರವನ್ನು ಬಿಡಿಸುತ್ತ ಸಾಗಿದಂತೆ ಮಕ್ಕಳ ಅಕ್ಷರ ಸುಂದರಾವಗುತ್ತದೆ. ಜೊತೆ ಜೊತೆಯಲ್ಲಿಯೇ ಏಕಾಗ್ರತೆಯೂ ಮೂಡುತ್ತದೆ. ಚಿತ್ರಗಳಿಗೆ ಬಣ್ಣಗಳನ್ನು ತುಂಬಿದರಂತೂ ಮಕ್ಕಳ ಮನಸ್ಸಿನೊಳಗಿನ ಭಾವನೆಗಳಿ ಜೀವತಳೆದಂತಾಗುತ್ತವೆ. ಶಿಕ್ಷಣ ಇಲಾಖೆ ಇಂತಹ ಕಲಾವಿದರ ಪ್ರಯತ್ನಗಳಿಗೆ ಪ್ರೋತ್ಸಾಹ ನೀಡಬೇಕಾದ ಅಗತ್ಯವಿದೆ.
ಮಕ್ಕಳ ಪ್ರತಿಭೆ ಅನಾವರಣ ಹಾಗೂ ಅವರ ಬೌದ್ಧಿಕ ಮಟ್ಟ ವಿಕಾಸವಾಗಲು ಶಿಕ್ಷಣ ಇಲಾಖೆ ಹಲವಾರು ಯೋಜನೆಗಳನ್ನು ಕೈಗೊಳ್ಳುತ್ತಿದೆ. ಏನೆಲ್ಲ ಕಸರತ್ತನ್ನು ಮಾಡಿ ಹೊಸ ಹೊಸ ಶಿಕ್ಷಣ ವಿಧಾನಗಳನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸುತ್ತಿದೆ. ಜಿ. ಎಂ. ಬೊಮ್ನಳ್ಳಿಯವರ ಈ ಪ್ರಯತ್ನ ಸರಳವೂ, ಉತ್ತಮವಾದುದೂ ಆಗಿದೆ. ಸುಲಭವಾಗಿ ಕಲಿಯಬಹುದಾದದ್ದು. ಶಿಕ್ಷಣ ಇಲಾಖೆ ಇಂತಹ ಪ್ರಯತ್ನಗಳನ್ನು ಪ್ರೋತ್ಸಾಹಿಸುವುದರ ಜೊತೆಗೆ ಪಠ್ಯದಲ್ಲಿ ಸೇರ್ಪಡೆಗೊಳಿಸಿದರೆ ಮಕ್ಕಳ ಬದುಕಿಗೆ ಇನ್ನಷ್ಟು ಸಹಕಾರಿಯಾಗಲಿದೆ.
ಜಿ. ಎಂ. ಬೊಮ್ನಳ್ಳಿ ಅವರನ್ನು ಸಂಪರ್ಕಿಸಬಹುದಾದರೆ : 9480789702
**
ಸೊನ್ನೆ ಹಲವು ಸಾಧ್ಯತೆಗಳ ಪ್ರತೀಕ. ಸೊನ್ನೆಯ ಮೂಲಕ ಚಿತ್ರ ಬಿಡಿಸುವುದನ್ನು ಕಲಿಯುವುದು ಸುಲಭ. ಸೊನ್ನೆಯಿಂದ ಯಾವುದೇ ಆಕಾರವನ್ನೂ ರಚಿಸಬಹುದಾಗಿದೆ. ಈ ನಿಟ್ಟಿನಲ್ಲಿ ಸೊನ್ನೆ ಬಿಡಿಸಿರಿ ಚಿತ್ರ ಕಲಿಯಿರಿ ಮಕ್ಕಳಿಗೆ ಬಹಳಷ್ಟು ಸಹಕಾರಿಯಾಗಲಿದೆ. ಮಕ್ಕಳ ವಿಕಾಸಕ್ಕೆ ನನ್ನದೊಂದು ಚಿಕ್ಕ ಪ್ರಯತ್ನ. ಈ ನಿಟ್ಟಿನಲ್ಲಿ ಸರ್ಕಾರ ಯಾವ ರೀತಿಯ ಸಹಕಾರ, ಸಹಾಯವನ್ನು ಮಾಡುತ್ತದೆ ಎನ್ನುವುದೂ ಬಹಳ ಮುಖ್ಯ.
ಜಿ. ಎಂ. ಬೊಮ್ನಳ್ಳಿ
****

(ಈ ವರದಿ ಜೂ.14ರ ಕನ್ನಡಪ್ರಭದಲ್ಲಿ ಪ್ರಕಟಗೊಂಡಿದೆ)

ಹಲಸೆಂಬ ಕಲ್ಪವೃಕ್ಷ

ಹಸಿದು ಹಲಸು ಉಂಡು ಮಾವು ತಿನ್ನಬೇಕು ಎನ್ನುವ ನಾಣ್ಣುಡಿ ಚಾಲ್ತಿಯಲ್ಲಿದೆ. ಅರ್ಥಾತ್ ಹಸಿವಾಗಿದ್ದಾಗ ಹಲಸಿನ ಹಣ್ಣನ್ನು ತಿನ್ನಬೇಕು, ಊಟವಾದ ನಂತರ ಮಾವಿನ ಹಣ್ಣನ್ನು ತಿನ್ನಬೇಕು ಎನ್ನುವ ಹಿರಿಯರ ನಾಣ್ಣುಡಿ ಅರ್ಥಪೂರ್ಣವಾಗಿದೆ.
ತೆಂಗಿನ ಮರವನ್ನು ಕಲ್ಪವೃಕ್ಷ ಎನ್ನುತ್ತಾರೆ. ತೆಂಗಿನ ಮರದ ಪ್ರತಿಯೊಂದು ಭಾಗವೂ ಒಂದಿಲ್ಲೊಂದು ಉಪಯೋಗಕ್ಕೆ ಬರುತ್ತದೆ. ಅದೇ ರೀತಿ ಕಲ್ಪವೃಕ್ಷದ ಸಾಲಿನಲ್ಲಿ ನಿಲ್ಲುವ ಇನ್ನೊಂದು ವೃಕ್ಷವೆಂದರೆ ಅದು ಹಲಸು. ಬೇರಿನಿಂದ ಹಿಡಿದು ಎಲೆಯ ತುದಿಯವರೆಗೂ ಹಲಸು ಮನುಷ್ಯನಿಗೆ ಬಳಕೆಗೆ ಬೇಕೇ ಬೇಕು. ಹಲಸಿನ ಚಿಕ್ಕ ಮಿಡಿಯಿಂದ ಹಣ್ಣಿನವರೆಗೂ ವಿವಿಧ ಖಾದ್ಯಗಳಿಗಾಗಿ ಬಳಕೆ ಮಾಡಲಾಗುತ್ತದೆ. ಖಾದ್ಯಕ್ಕೆ ಬಳಕೆಯಾಗಿ, ಆದಾಯದ ಮೂಲಕ್ಕೂ ಕಾರಣವಾಗಬಲ್ಲ ಹಲಸು ಇಂದಿನ ಕಾಲದಲ್ಲಿ ಕಲ್ಪವೃಕ್ಷ ಎಂದು ಕರೆಯಬಹುದಾಗಿದೆ.
ಹಲವು ಬಹು ಉಪಯೋಗಿ. ಆದರೆ ಹಲಸಿನ ಉಪಯೋಗದ ಕುರಿತು ಹೆಚ್ಚಿನವರಿಗೆ ಸರಿಯಾದ ಮಾಹಿತಿಯೇ ಇಲ್ಲ. ಗ್ರಾಮೀಣ ಭಾಗದವರಿಗಂತೂ ಹಲಸಿನ ಮೌಲ್ಯವರ್ಧನೆ ಹಾಗೂ ಆದಾಯದ ಮೂಲವಾಗಿ ಹಲಸನ್ನು ಬಳಕೆ ಮಾಡುವುದರ ಕುರಿತು ತಿಳುವಳಿಕೆ ಕಡಿಮೆಯಿದೆ ಎಂದರೂ ತಪ್ಪಾಗಲಿಕ್ಕಿಲ್ಲ. ನಗರ ಪ್ರದೇಶದಲ್ಲಿ ಹಲಸಿನ ಹಣ್ಣಿನ ಬಳಕೆ ಮಾಡುವುದಕ್ಕೆ ಹೋಲಿಸಿದರೆ ಗ್ರಾಮೀಣ ಪ್ರದೇಶಗಳಲ್ಲಿ ಅದನ್ನು ಹಾಳು ಮಾಡುವುದೇ ಅಧಿಕ ಎನ್ನಬಹುದು. ನಗರ ಪ್ರದೇಶಗಳಲ್ಲಿ ಹಲಸಿನ ಹಣ್ಣು ಹಾಳಾಗದಂತೆ ಬಳಕೆ ಮಾಡಲು ಎಲ್ಲ ರೀತಿಯಿಂದಲೂ ಪ್ರಯತ್ನ ನಡೆಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಆದರೆ ಗ್ರಾಮೀಣ ಭಾಗದಲ್ಲಿ ಒಂದು ಹಾಳಾದರೆ ಇನ್ನೊಂದು ಎನ್ನುವ ಭಾವನೆಯಿಂದ ಹಲಸು ಹಾಳಾಗುವುದೇ ಹೆಚ್ಚು. ಮಲೆನಾಡಿನಲ್ಲಿ ಹಲಸಿನ ಬಳಕೆಯನ್ನು ಹಲವು ವಿಧಗಳಲ್ಲಿ ಮಾಡುತ್ತಾರೆ. ಹಲಸನ್ನು ಬಹು ಉಪಯೋಗಿಯಾಗಿ ಬಳಕೆ ಮಾಡುವುದರಲ್ಲಿ ಕೇರಳಿಗರು ನಿಸ್ಸೀಮರು. ಹೊಸ ಹೊಸ ರುಚಿಯ ತಿನಿಸುಗಳು, ಖಾದ್ಯಗಳನ್ನು ತಯಾರು ಮಾಡುವ ಕೇರಳಿಗರ ಎದುರು ನಮ್ಮ ಮಲೆನಾಡಿಗರ ಜ್ಞಾನ ಕಡಿಮೆಯೇ ಎನ್ನಬಹುದು.
ಹಲಸು ಬಹುಉಪಯೋಗಿ. ಹಲಸಿನ ತೊಗಟೆಗಳು ಯಜ್ಞ ಯಾಗಾದಿಗಳಲ್ಲಿ ಬಳಕೆಯಾದರೆ ಹಲಸಿನ ಎಲೆಗಳನ್ನು ಸಮಿತ್ತುಗಳಾಗಿ ಬಳಕೆ ಮಾಡಲಾಗುತ್ತದೆ. ಮರವನ್ನು ಮನೆಗಳಲ್ಲಿ ಹೊಸ್ತಿಲಿಗೆ ಬಳಕೆ ಮಾಡುವುದರ ಜೊತೆಗೆ ಪೀಠೋಪಕರಣಗಳಿಗೆ ಉಪಯೋಗಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಹಲಸು ಮರಗಳ ಜಾತಿಯಲ್ಲೇ ಶ್ರೇಷ್ಟವಾದುದು ಎನ್ನುವ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಪೀಠೋಪಕರಣಗಳಲ್ಲಿ ಹಲಸಿನಿಂದ ಮಾಡಿರುವುದಕ್ಕೆ ಬೆಲೆಯೂ ಹೆಚ್ಚು ಬೇಡಿಕೆಯೂ ಜಾಸ್ತಿ ಎನ್ನಬಹುದು. ಹಲಸಿನ ಹಣ್ಣು ರುಚಿಕರ. ಹಲಸಿನ ಮಿಡಿಯನ್ನು ತರಕಾರಿಯ ರೂಪದಲ್ಲಿ ಬಳಕೆ ಮಾಡಲಾಗುತ್ತದೆ. ಹಲಸಿನ ಕಾಯಿಯನ್ನು ಚಿಪ್ಸ್, ಚಾಟ್ಸ್ ಸೇರಿದಂತೆ ಹಲವಾರು ಖಾದ್ಯಗಳ ಬಳೆಕೆಗೆ ಉಪಯೋಗಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಹಣ್ಣುಗಳ ಉಪಯೋಗ ಬಹುತೇಕರಿಗೆ ತಿಳಿದೇ ಇದೆ. ಹಲಸಿನ ಬೀಜಗಳನ್ನು ಉಪ್ಪು ಹಾಕಿ ಹುರಿದು ಹುರಿಗಡಲೆಯಂತೆ ತಿನ್ನುವ ಪರಿಪಾಠ ಇತ್ತೀಚಿನ ದಿನಗಳಲ್ಲಿ ಬಳಕೆಗೆ ಬಂದಿದೆ.
ಯಲ್ಲಾಪುರದ ಕೆಲವು ಭಾಗಗಳಲ್ಲಿ ವರ್ಷವೊಂದರಲ್ಲಿ ಎಂಟು ತಿಂಗಳುಗಳ ಕಾಲ ಹಲಸಿನ ಬಳಕೆ ಮಾಡುತ್ತಾರೆ. ಮಿಳ್ಳೆಯಿಂದ ಹಿಡಿದು ಹಣ್ಣಾಗಿ ಉದುರಿ ಹೋಗುವವರೆಗೂ ಪ್ರತಿದಿನ ಹಲಸಿನಿಂದ ಮಾಡಿದ ವಿವಿಧ ತಿಂಡಿಗಳನ್ನು ಈ ಭಾಗದಲ್ಲಿ ಬಳಕೆ ಮಾಡುತ್ತಾರೆ. ಶಿರಸಿ ಭಾಗದಲ್ಲಿ ಇತ್ತೀಚಿನ ದಿನಗಳಲ್ಲಿ ಹಲಸಿನ ಮೌಲ್ಯ ವರ್ಧನೆಗೆ ಹೆಚ್ಚಿನ ಒತ್ತನ್ನು ನೀಡಲಾಗುತ್ತಿದೆ. ಕೆಲವರು ಹಲಸಿನ ಹಣ್ಣಿನ ತ್ಯಾಜ್ಯಗಳಿಂದ ಪಶು ಆಹಾರ ತಯಾರಿಕೆಯ ಪ್ರಯತ್ನಗಳನ್ನು ನಡೆಸಿದ್ದಾರೆ. ಹಲಸಿನ ಉಪ್ಪಿನಕಾಯಿ, ಹಲಸಿನ ಜ್ಯಾಂ, ಟೆಟ್ರಾ ಪ್ಯಾಕುಗಳಲ್ಲಿ ಹಲಸಿನ ಕಡುಬುಗಳನ್ನು ತುಂಬಿ ವಿದೇಶಗಳಿಗೆ ಕಳಿಸುವುದು, ವಿವಿಧ ರುಚಿಯ ಹಲಸಿನ ಕಾಯಿಯ ಚಿಪ್ಸ್, ಹಲಸಿನ ಉಪ್ಪಿಟ್ಟುಹೀಗೆ ಹಲಸನ್ನು ಎಲ್ಲ ರೀತಿಯಿಂದ ಬಳಕೆ ಮಾಡಲು ಮುಂದಾಗುತ್ತಿದ್ದಾರೆ.
ಹಾಳಾಗುವ ಹಲಸನ್ನು ಮೌಲ್ಯವರ್ಧನೆ ಮಾಡಿ ಆದಾಯದ ಮೂಲವನ್ನಾಗಿ ಮಾಡಲು ವಿಪುಲ ಅವಕಾಶವಿದೆ. ತ್ಯಾಜ್ಯವಾಗುವ ಹಲಸು ಕಾಸನ್ನು ತಂದುಕೊಡಬಲ್ಲದು. ಉಪ ಉತ್ಪನ್ನಗಳನ್ನು ತಯಾರಿಸಿ ಈ ಮೂಲಕ ಹಣಗಳಿಸಬಹುದಾಗಿದೆ. ಪ್ಯಾಕಿಂಗ್ ಮಾಡುವ ಮೂಲಕ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಗೆ ಕಳಿಸಿದರೆ ಹಾಳಾಗುವ ಹಲಸು ಆದಾಯದ ಮೂಲವಾಗಬಲ್ಲದು. ಹಲಸಿನ ಕಾಯಿ ಅಥವಾ ಹಣ್ಣನ್ನು ಹಾಳು ಮಾಡುವ ಬದಲು ಅದರ ಉಪ ಉತ್ಪನ್ನಗಳನ್ನು ತಯಾರಿಸಿದರೆ ಹಣವನ್ನು ತಂದುಕೊಡಲು ಸಾಧ್ಯವಿದೆ. ನಗರದಲ್ಲಿ ಹಲಸಿನ ಮೇಳದ ಮೂಲಕ ಹಲಸಿನ ಮೌಲ್ಯವರ್ಧನೆಯ ಸಾಧ್ಯತೆಗಳು ಅನಾವರಣಗೊಳ್ಳುತ್ತಿವೆ. ಗ್ರಾಮೀಣ ಭಾಗದ ಜನರು ಹಲಸಿನ ಮೂಲಕ ಆದಾಯ ಗಳಿಸಿಕೊಳ್ಳುವಂತಾದರೆ ಹಲಸು ಕಲ್ಪವೃಕ್ಷವಾಗುವ ದಿನಗಳು ದೂರವಿಲ್ಲ.

**
(ಈ ಬರಹ 14-06-2014ರ ಕನ್ನಡಪ್ರಭದಲ್ಲಿ ಪ್ರಕಟಗೊಂಡಿದೆ)

Thursday, June 12, 2014

ನಿನ್ನ ದೆಸೆಯಿಂದ

ನೀನೆ ನನ್ನ ಬಾಳು-ಬದುಕು
ಭಾವ ಲಹರಿ ಪ್ರತಿಬಿಂಬ
ನೀನೆ ನನ್ನ ಕನಸು-ಮನಸು
ಎದೆಯ ತುಂಬ ಸವಿಬಿಂಬ ||

ನೀನೆ ನನ್ನ ಮನದ ದುಗುಡ
ಪ್ರೀತಿ ಮನಸು ಜೇನ್ಗಡಲು
ನೀನೆ ನನ್ನ ಬಾಳ ದಡ
ತುಂಬಿ ತುಳುಕೋ ಮನದೊಡಲು ||

ನೀನೆ ನನ್ನ ಜೀವದುಸಿರು
ಬದುಕು ನೀಡ್ವ ಪ್ರಾಣ ಪಕ್ಷಿ
ನೀನೆ ನನ್ನ ಬಾಳ ಹೆಸರು
ಬಯಸಿತಲ್ಲೇ ನನ್ನ ಅಕ್ಷಿ ||

ನೀನೆ ನನ್ನ ಸವಿಯ ಪ್ರೀತಿ
ಬಾಳಿಗೊಂದು ಅರ್ಥವು
ನಿನ್ನಿಂದಲೆ ರೀತಿ ನೀತಿ
ಇರದಿರದುವೆ ವ್ಯರ್ಥವು ||

ನೀನೆ ನನ್ನ ಇಡಿಯ ವಿಶ್ವ
ಸರ್ವ ಸಕಲ ಚೇತನ
ನೀನಿಲ್ಲದೆ ನನ್ನ ಬದುಕು
ಸಾವು ಸನಿಹ ಕ್ಷಣ ಕ್ಷಣ ||

**
(ಈ ಕವಿತೆಯನ್ನು ಬರೆದಿರುವುದು 16-07-2006ರಂದು ದಂಟಕಲ್ಲಿನಲ್ಲಿ..)

Wednesday, June 11, 2014

ಒಲವ ಲತೆಗೆ ನೀರನೆರೆದ.. ಭಾಗ-3

                  ನಂತರದ ದಿನಗಳಲ್ಲಿ ಸಿಂಧು ಹಾಗೂ ದಿಗಂತ ಇಬ್ಬರ ಬಾಳಿನಲ್ಲಿಯೂ ಅನೇಕ ತಿರುವುಗಳು ಘಟಿಸಿದ್ದವು. ಬದುಕಿನಲ್ಲಿ ಇಬ್ಬರೂ ಅನೇಕ ಪಯಣಗಳನ್ನು ಕೈಗೊಳ್ಳಬೇಕಾಗಿಯೂ ಬಂದಿದ್ದವು. ಮೊದ ಮೊದಲು ಮಾಡೆಲ್ ಆಗಿ ಬೆಂಗಳೂರಿನಲ್ಲಿ ಪರಿಚಯವಾದ ಸಿಂಧು ಕೊನೆಗೊಮ್ಮೆ ಸಿನೆಮಾ ಜಗತ್ತಿಗೆ ಕಾಲಿಟ್ಟಿದ್ದಳು. ಹೆಸರಾಂತ ನಟ ಹಾಗೂ ನಿರ್ದೇಶಕರಿಬ್ಬರ ಪರಿಚಯವೂ ಆಗಿತ್ತು. ನಟನೊಂದಿಗೆ ನಟಿಸಲು ಒಪ್ಪಿದ್ದಳು. ಆಕೆ ನಟಿಸಿದ ಮೊದಲ ಚಿತ್ರವೇ ಶತದಿನವನ್ನು ಆಚರಿಸಿದ್ದರಿಂದ ಬಿಡುವಿಲ್ಲದಷ್ಟು ಅವಕಾಶಗಳು ಲಭ್ಯವಾಗಿದ್ದವು. ಕನಿಷ್ಟ ಮೂರು ವರ್ಷಗಳ ಕಾಲ ಬಿಡುವಿಲ್ಲದಂತೆ ಸಿನೆಮಾ ಜಗತ್ತನ್ನು ಆಳಿದಳು ಸಿಂಧು. ಚಿತ್ರ ಜಗತ್ತು ಆಕೆಗೆ ಅನೇಕ ಪ್ರಶಸ್ತಿಗಳನ್ನೂ, ಬಿರುದನ್ನೂ ನೀಡಿತ್ತು. ಹೆಸರು, ಅಭಿಮಾನಿಗಳನ್ನು ನೀಡಿತ್ತು.
**
                 ಸಿಂಧು ಒಂದೇ ಮಾತಿನಿಂದ ದಿಗಂತನ ಪ್ರೇಮ ನಿವೇದನೆಯನ್ನು ತಿರಸ್ಕರಿಸಿದ್ದಳು. ಉಪ್ಪರಿಗೆಯ ಮೇಲೆ ಹಾಯಾಗಿ ವಿಹಾರ ಮಾಡುತ್ತಿದ್ದವನು ಧಡಕ್ಕನೆ ಚರಂಡಿಗೆ ಬಿದ್ದಂತಹ ಆಘಾತವಾಗಿತ್ತು ದಿಗಂತನಿಗೆ. ತಾನು ನಂಬಿದ್ದ ಬದುಕು ತನ್ನನ್ನು ಅಸಹ್ಯವಾಗಿ ನೋಡುತ್ತಿದ್ದೆಯೇನೋ ಅನ್ನಿಸಿತ್ತು. ಮಾತಿನ ಮಹಲಿನಲ್ಲಿ ಆರಾಮಾಗಿದ್ದ ದಿಗಂತ ಇದ್ದಕ್ಕಿದ್ದಂತೆ ಮೌನದ ಕೋಟೆಯೊಳಗೆ ಸೇರಿಕೊಂಡ. ಡಿಗ್ರಿ ಮುಗಿಸುವ ವೇಳೆಗೆ ದಿಗಂತನಲ್ಲಿ ಮಾತು ಸತ್ತುಹೋಗಿದೆಯೇನೋ ಅನ್ನಿಸುವಂತಾಗಿತ್ತು. ದಿಗಂತನ ಜೊತೆಗೆ ಟ್ರೆಕ್ಕಿಂಗಿಗೆ ಹೋಗಿ ಚಾರಣ ಜ್ಞಾನವನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸಿಕೊಂಡಿದ್ದ ಮಿತ್ರರೆಲ್ಲ ದಿಗಂತನ ಸ್ಥಿತಿಗೆ ತೀವ್ರ ಬೇಸರವನ್ನು ವ್ಯಕ್ತ ಪಡಿಸಿದ್ದರು. ಒಂದೆರಡು ವರ್ಷಗಳ ಕಾಲ ದಿಗಂತ ಮೌನಿಯಾಗಿಯೇ ಇದ್ದ. ಎಷ್ಟು ಬೇಕೋ ಅಷ್ಟು ಮಾತುಗಳು. ಮನಸ್ಸಿನಲ್ಲಿ ಯಾವಾಗಲೂ ಅದೇನೋ ಯೋಚನೆಗಳನ್ನು ಕೈಗೊಳ್ಳುತ್ತಿದ್ದಂತೆ ಅನ್ನಿಸುತ್ತಿತ್ತು.
               ಡಿಗ್ರಿ ಮುಗಿಯುತ್ತಿದ್ದಂತೆ ದಿಗಂತ ಮಾಡಿದ ಮೊದಲನೇ ಕೆಲಸವೇ ವೆಬ್ ಸೈಟ್ ಮಾಡಿದ್ದು. ವೆಬ್ ಸೈಟ್ ಮೂಲಕ ಚಾರಣದ ಎಲ್ಲ ಸಾದ್ಯತೆಗಳನ್ನೂ, ಶಿಬಿರಗಳನ್ನೂ ಕೈಗೊಂಡ. ಚಾರಣ ಆತನಿಗೆ ಹೆಸರನ್ನು ತಂದುಕೊಟ್ಟಿತು. ಚಾರಣ ಜಗತ್ತು ಎಷ್ಟು ಕಠಿಣವೋ ಆತನ ಮನಸ್ಸೂ ಕಠಿಣತೆಯ ಕಡೆಗೆ ಸಾಗಿತ್ತು. ಸಾಕಷ್ಟು ದುಡ್ಡಾದ ತಕ್ಷಣವೇ ಆತ ಬೆಂಗಳೂರಿಗೆ ಕಾಲಿರಿಸಿದ್ದ. ತನ್ನೆಲ್ಲ ಕಾಂಟ್ಯಾಕ್ಟುಗಳು, ಹೆಸರು, ಮಿತ್ರರ ಸಹಾಯದಿಂದ ಸಿಂಧುವಿಗೆ ಸೆಡ್ಡು ಹೊಡೆಯುತ್ತೇನೆ ಎಂಬಂತೆ ಸಿನೆಮಾ ಜಗತ್ತಿಗೆ ಕಾಲಿಟ್ಟುಬಿಟ್ಟಿದ್ದ.
              ದಿಗಂತನ ಸಿನೆಮಾ ಲೋಕದ ಆರಂಭ ಸಿಂಧುವಿನಂತೆ ಇರಲಿಲ್ಲ. ಗಾಡ್ ಫಾದರ್ ಇಲ್ಲದೆಯೇ ಚಿತ್ರರಂಗದಲ್ಲಿ ಕಾಲೂರುವುದು ಕಷ್ಟವೇ ಆಗಿತ್ತು. ಆರಂಭದಲ್ಲಿ ಸೈಡ್ ರೋಲುಗಳಲ್ಲಿ ನಟಿಸಿದ. ಹೀರೋನ ಜೊತೆಗೆ ಹೊಡೆದಾಡುವ ಪಾತ್ರವೋ, ಹೀರೋಗೆ ಸಹಾಯ ಮಾಡುವ ಪಾತ್ರ, ಹೀರೋನ ತಮ್ಮ, ಕಾಲೇಜಿನ ಗೆಳೆಯ, ಹೀರೋಯಿನ್ ತಮ್ಮ, ವಿಲನ್ನು, ರೌಡಿ ಹೀಗೆ ಹತ್ತು ಹಲವು ಪಾತ್ರಗಳಲ್ಲಿ ಆತ ನಟಿಸಿದ. ಸಿಕ್ಕ ಪಾತ್ರಗಳಲ್ಲೇ ನಟನೆಯನ್ನು ಪ್ರಚುರಪಡಿಸಿದ. ಅವಕಾಶ ಸಿಕ್ಕಾಗಲೆಲ್ಲ ಸಂಭಾಷಣೆಯನ್ನು ಬರೆಯುವುದೋ, ನಿರ್ದೇಶಕನಿಗೆ ಸಹಾಯ ಮಾಡುವುದೋ ಇತ್ಯಾದಿ ಕೆಲಸಗಳನ್ನೂ ನಿರ್ವಹಿಸಿದ. ಸಿನೆಮಾಗಳಲ್ಲಿ ನಟಿಸಿದಂತೆಲ್ಲ ಹೊಸಬರು, ಹಲವರು, ಹಿರಿಯರು ಪರಿಚಿತರಾದರು. ಯಶಸ್ಸೆಂಬುದು ಆರಂಭದ ದಿನಗಳಲ್ಲಿ ದಿಗಂತನಿಗೆ ಸುಲಭವಾಗಿ ದಕ್ಕಲೇ ಇಲ್ಲ. ಧೃತಿಗೆಡದ ದಿಗಂತ ಒಂದೊಂದೇ ಮೆಟ್ಟಿಲುಗಳನ್ನು ಕಟ್ಟುತ್ತ ಹೊರಟ. ಒಂದು ವರ್ಷದಲ್ಲಿ ಮುಖ್ಯ ಪಾತ್ರವನ್ನು ಹೊರತು ಪಡಿಸಿ ಇತರ ಪಾತ್ರಗಳಲ್ಲೆಲ್ಲ ನಟಿಸಿ ಸೈ ಎನ್ನಿಸಿಕೊಂಡ. ಸಹಾಯಕ ಪಾತ್ರಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದೆರಡು ಪ್ರಶಸ್ತಿಗಳೂ ದಿಗಂತನನ್ನು ಅರಸಿ ಬಂದವು. ಕನ್ನಡ ಚಿತ್ರ ಜಗತ್ತು ಆತನಿಗೆ ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ಅರ್ಥವಾಗುವ ವೇಳೆಗೆ ತಮಿಳು ಚಿತ್ರರಂಗ ದಿಗಂತನನ್ನು ಕರೆದುಬಿಟ್ಟಿತ್ತು.
            ಅಚಾನಕ್ಕಾಗಿ ಬಂದ ತಮಿಳು ಚಿತ್ರರಂಗದ ಅವಕಾಶವನ್ನು ಟಪ್ಪನೆ ಬಾಚಿಕೊಂಡಿದ್ದ ದಿಗಂತ. ಯಾವುದೋ ಕನ್ನಡ ಸಿನೆಮಾದಲ್ಲಿ ಈತನ ಅಭಿನಯವನ್ನು ನೋಡಿ ಇಷ್ಟಪಟ್ಟಿದ್ದ ಹೆಸರಾಂತ ನಿರ್ದೇಶಕರೊಬ್ಬರು ದಿಗಂತನನ್ನು ಕರೆದಿದ್ದರು. ಇಬ್ಬರು ನಾಯಕ ನಟರಿರುವ ಕಲಾತ್ಮಕ ಚಿತ್ರದಲ್ಲಿ ಅಭಿನಯಿಸುತ್ತೀಯಾ ಎಂದೂ ಕೇಳಿಬಿಟ್ಟದ್ದರು. ಮೊದಲು ಭಯವಿತ್ತಾದರೂ ದಿಗಂತ ಒಪ್ಪಿಕೊಂಡುಬಿಟ್ಟಿದ್ದ.  ಚಿತ್ರದಲ್ಲಿ ನಟಿಸಿದ್ದು ಸಾಕಷ್ಟು ಹೆಸರನ್ನು ತಂದಿತ್ತು. ಚಿತ್ರ ಗಲ್ಲಾಪೆಟ್ಟಿಗೆಯಲ್ಲಿ ಓಡಲಿಲ್ಲ. ಆದರೆ ದಿಗಂತನ ಹೆಸರು ಎಲ್ಲೆಡೆ ಹರಡಿತ್ತು. ಒಂದೆರಡು ಪ್ರಶಸ್ತಿಗಳೂ ಸಿಕ್ಕಿದ್ದವು.
             ಹಲವು ತಿಂಗಳುಗಳ ನಂತರ ಸಿಂಧು ದಿಗಂತನ ಹೆಸರನ್ನು ಕೇಳಿದ್ದಳು. ಕನ್ನಡ ಚಿತ್ರಗಳಲ್ಲಿ ದಿಗಂತ ನಟಿಸುತ್ತಿದ್ದನಾದರೂ ಕಾಕತಾಳೀಯವೋ ಅಥವಾ ಇನ್ಯಾವ ಕಾರಣವೋ ದಿಗಂತನ ಭೇಟಿ ಅಥವಾ ಆತನ ಕುರಿತು ಮಾಹಿತಿ ಸಿಂಧುವಿಗೆ ಸಿಕ್ಕಿರಲಿಲ್ಲ. ದಿಗಂತ ಎಂಬ ಹೆಸರನ್ನು ಕೇಳಿದ್ದಳೇನೋ ಆದರೆ ಇವನೇ ಅವನು ಎಂದು ಕನಸು ಮನಸಿನಲ್ಲಿಯೂ ಅಂದುಕೊಂಡಿರಲಿಲ್ಲ. ಆದರೆ ತಮಿಳು ಚಿತ್ರರಂಗದಲ್ಲಿ ಹೆಸರು ಗಳಿಸಿದ ದಿಗಂತ ಯಾರಿರಬಹುದೆಂದು ಆಲೋಚಿಸಿ ಮಾಹಿತಿ ಪಡೆದಾಗ ದಿಗಂತ ತನಗೆ ಪರಿಚಿತನೇ ಎಂದಾಗ ಆಕೆಯ ಮನಸ್ಸಿನ ಭಾವನೆಗಳು ಹೇಳಿಕೊಳ್ಳಲಾಗದಂತಾಗಿದ್ದವು. ಮೊದಲ ಬಾರಿಗೆ ಆಘಾತವಾಗಿತ್ತಾದರೂ ಅದನ್ನು ತೋರಿಸಿಕೊಂಡಿರಲಿಲ್ಲ.
           ದಿಗಂತನಿಗೆ ತಮಿಳು ಚಿತ್ರರಂಗದಲ್ಲಿ ಹಲವು ಅವಕಾಶಗಳು ಸಿಕ್ಕಿದ್ದವು. ನಾಯಕ ನಟನಾಗಿ ತಮಿಳು ಚಿತ್ರಂಗದಲ್ಲಿ ಮೂರ್ನಾಲ್ಕು ಚಿತ್ರಗಳಲ್ಲಿ ನಟಿಸಿದ ದಿಗಂತ. ಒಂದೆರಡು ಚಿತ್ರಗಳು ಚನ್ನಾಗಿ ಓಡಿದ ಪರಿಣಾಮ ದಿಗಂತನ ಬದುಕಿನ ದಿಕ್ಕು ಬದಲಾವಣೆ ಹಾದಿಯಲ್ಲಿ ಸಾಗಲಾರಂಭಿಸಿತ್ತು. ಪಕ್ಕದ ತೆಲುಗು ಚಿತ್ರರಂಗವೂ ಆತನನ್ನು ಕರೆದಿತ್ತು. ಅಳೆದು ತೂಗಿ ಅಲ್ಲಿಯೂ ನಟನೆ ಮಾಡಿದ್ದ. ಒಂದೆರಡು ಚಿತ್ರಗಳು ಅವರೇಜ್ ಆಗಿ ಗೆದ್ದಾಗ ಕನ್ನಡ ಚಿತ್ರಂರಂಗ ಈತ ತಮ್ಮವನು ಎಂದುಕೊಂಡು ಮತ್ತೆ ಕರೆದಿತ್ತು.
            ಕನ್ನಡ ಚಿತ್ರರಂಗದಿಂದ ನಾಯಕನಾಗಿ ನಟಿಸಲು ಆಹ್ವಾನ ಬಂದಾಗ ಸಾಕಷ್ಟು ಬಾರಿ ಆಲೋಚನೆ ಮಾಡಿದ್ದ ದಿಗಂತ. ಕಥೆ, ನಿರ್ದೇಶಕ, ನಾಯಕಿಯ ಬಗ್ಗೆ ಆಲೋಚಿಸಿದ್ದ. ಯಾರೋ ಹೊಸ ನಿರ್ದೇಶಕರಿದ್ದರು. ಕಥೆ ಮಾತ್ರ ಬಹಳ ಚನ್ನಾಗಿತ್ತು. ನಾಯಕಿಯೂ ಯಾರೋ ಹೊಸಬರಿದ್ದರು. ಒಪ್ಪಿಕೊಂಡು ನಟಿಸಿದ್ದ. ಚಿತ್ರ ಚನ್ನಾಗಿ ಓಡಿತ್ತು. ಕನ್ನಡ ಚಿತ್ರರಂಗದಲ್ಲಿ ಬೇಡಿಕೆಯ ನಟನಾಗಿದ್ದ ದಿಗಂತ. ನಂತರ ಹಲವು ಚಿತ್ರಗಳಲ್ಲಿ ನಟಿಸಿದ ದಿಗಂತ ಮುಂದೊಮ್ಮೆ ನಿರ್ದೇಶಕನಾಗಿಯೂ ಹೆಸರು ಮಾಡಿದ. ಹೀಗಿದ್ದಾಗಲೇ ಸಿಂಧುವಿನ ಕುರಿತು ಕೇಳಿಬಂದ ಸುದ್ದಿಯೊಂದು ಬರಸಿಡಿಲಿನಂತೆ ಎರಗಿತ್ತು. ದಿಗಂತ ಆಘಾತವನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದ.
***
           ಸಿಂಧುವಿಗೆ ನಿರ್ದೇಶಕನ ಜೊತೆಗೆ ಸಂಬಂಧವಿದೆ ಎಂದು ಟ್ಯಾಬ್ಲಾಯ್ಡ್ ಪತ್ರಿಕೆಯೊಂದು ದಪ್ಪಕ್ಷರದಲ್ಲಿ ಮುದ್ರಿಸಿತ್ತು. ಅದೇ ವಿಷಯವನ್ನು ಎರಡು-ಮೂರು ವಾರಗಳ ಕಾಲ ಸರಣಿ ಸರಣಿಯಾಗಿ ಬರೆದಿತ್ತು. ಅಷ್ಟಕ್ಕೆ ಸಾಲದೆಂಬಂತೆ ಒಂದೆರಡು ವಾಹಿನಿಗಳೂ ಮೂರ್ನಾಲ್ಕು ದಿನಗಳ ಕಾಲ ಇದೇ ವಿಷಯವನ್ನು ಜಗ್ಯಾಡಿ ಜಗ್ಯಾಡಿ ಪ್ರಸಾರ ಮಾಡಿದ್ದವು. ಪ್ಯಾನಲ್ ಚರ್ಚೆಯೂ ನಡೆದಿತ್ತು. ಸಿಂಧು ಮಾನಸಿಕವಾಗಿ ಕುಗ್ಗಿ ಹೋಗಿದ್ದಳು. ಸರಣಿ ಸರಣಿಯಾಗಿ ಪ್ರಸಾರ ಮಾಡುತ್ತಿದ್ದ ಮಾಧ್ಯಮ ಜಗತ್ತು ಒಮದು ಕಡೆಯಾಗಿದ್ದರೆ ಇನ್ನೊಂದು ಕಡೆಯಲ್ಲಿ ಈಕೆ ಮಾನಸಿಕವಾಗಿ ಕೆಳಕ್ಕಿಳಿಯುತ್ತ ಹೋಗಿದ್ದಳು. ಸಾಲದೆಂಬಂತೆ ಒಮದೆರಡು ಸಂಘಟನೆಗಳು ಪ್ರತಿಭಟನೆಯನ್ನೂ ಕೈಗೊಂಡಿದ್ದವು.
           ದಿಗಂತನಿಗೆ ವಿಷಯ ಗೊತ್ತಾದಾಗ ಕುದ್ದು ಹೋಗಿದ್ದ. ಎಷ್ಟೇ ಹೆಸರು ಗಳಿಸಿದ್ದರೂ ಸಿಂಧು ತೀರಾ ನೈತಿಕ ಅಧಃಪತನಕ್ಕೆ ಇಳಿಯಲಾರಳು ಎಂಬ ಆತ್ಮವಿಶ್ವಾಸ ದಿಗಂತನದ್ದಾಗಿತ್ತು. ನಿರ್ದೇಶಕನ ಜೊತೆಗೆ ಸಿಂಧುವಿಗೆ ಸಂಬಂಧವಿದೆ ಎನ್ನುವುದು ಖಂಡಿತ ಸತ್ಯ ಸುದ್ದಿಯಲ್ಲ. ಇದು ಸುಳ್ಳು ಸುದ್ದೇ ಇರಬೇಕು, ತೇಜೋವಧೆ ಮಾಡಲು ಮಾಡಿರಬೇಕು ಎಂದುಕೊಂಡ ದಿಗಂತ ಹಲವು ವರ್ಷಗಳ ನಂತರ ಮೊದಲ ಬಾರಿಗೆ ಸಿಂಧುವಿಗೆ ಪೋನ್ ಮಾಡಲು ಯತ್ನಿಸಿದ.
           ತನ್ನ ವಿರುದ್ಧ ಬಿತ್ತರಗೊಳ್ಳುತ್ತಿರುವ ಸುದ್ದಿ ಸುಳ್ಳು ಎಂದು ಎಷ್ಟೋ ಸಾರಿ ಸಿಂಧು ಹೇಳಿದರೂ ಅದನ್ನು ಯಾರೂ ಕಿವಿಗೆ ಹಾಕಿಕೊಳ್ಳಲೇ ಇಲ್ಲ. ಈಕೆಯ ತೇಜೋವಧೆಯನ್ನೇ ಪರಮಗುರಿಯಾಗಿರಿಸಿಕೊಂಡಿದ್ದವರು ಅದನ್ನು ಸಾಧಿಸುವಲ್ಲಿ ಯಶಸ್ಸನ್ನು ಗಳಿಸಿಕೊಂಡಿದ್ದರು. ಮಾನಸಿಕ ಆಘಾತದ ಪರಿಣಾಮ ಸಿಂಧು ಯಾರನ್ನೂ ನಂಬಬಾರದು ಎನ್ನುವಂತಹ ಸ್ಥಿತಿ ತಲುಪಿದ್ದಳು. ಹೀಗಿದ್ದಾಗಲೇ ದಿಗಂತ ಪೋನ್ ಮಾಡಿದ್ದ. ಪೋನೆತ್ತಿಕೊಂಡವಳಿಗೆ ಅಚ್ಚರಿಯಾಗಿತ್ತು. ದಿಗಂತ ಆಕೆಗೆ ಸಾಂತ್ವನ ಹೇಳಿದ್ದ. ಹಲವು ವರ್ಷಗಳ ನಂತರ ಆಕೆಗೆ ಏನೋ ನೆಮ್ಮದಿ, ಸಮಾಧಾನ ಸಿಕ್ಕಂತಾಗಿತ್ತು. ದಿಗಂತ ಆಕೆಯ ಬೆನ್ನಿಗೆ ನಿಲ್ಲಲು ಮುಂದಾಗಿದ್ದ. ಆಕೆಯ ಪರವಾಗಿ ಪದೇ ಪದೆ ಹೇಳಿಕೆಗಳನ್ನು ನೀಡಿದ ನಂತರವೇ ಆಕೆಯ ವಿರುದ್ಧ ಅಪಪ್ರಚಾರ ನಿಂತಿತ್ತು. ಆದರೆ ಸಿಂಧು ಮಾನಸಿಕವಾಗಿ ಜರ್ಝರಿತಳಾಗಿದ್ದಳು. ಅವಳನ್ನು ಮಾನಸಿಕವಾಗಿ ಮೊದಲಿನ ಸ್ಥಿತಿಗೆ ತರಬೇಕಾದ ಪ್ರಮುಖ ಗುರಿ ದಿಗಂತನ ಎದುರಿಗಿತ್ತು..

(ಮುಂದುವರಿಯುತ್ತದೆ...)